Swing nháp vô tình trúng bóng có bị phạt không?

Việc Swing nháp và vô tình trúng bóng là một vấn đề phổ biến mà mọi Golfer đều cần phải hiểu rõ để tránh bị phạt và tranh chấp không cần thiết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy định và hướng dẫn áp dụng khi bạn Swing nháp và trúng vào bóng.

1. Swing nháp là gì?

Swing nháp là hành động mà người chơi thực hiện một cú Swing mà không có ý định đánh bóng. Khi một người chơi Swing nháp và trúng vào bóng của chính mình, quy định sẽ được áp dụng để xác định xem Golfer có bị phạt hay không?

2. Swing nháp trúng bóng có bị phạt không?

Theo Luật của USGA và R&A, nếu bạn Swing nháp và vô tình trúng bóng trên khu vực Tee Box hoặc Green sẽ KHÔNG PHẠT. Còn với các khu vực còn lại, khi bóng đã trong cuộc đều BỊ PHẠT 1 GẬY. Cụ thể:

Luật Golf đánh nháp trúng bóng

Luật Golf đánh nháp trúng bóng

TH1 – Swing nháp trên Tee Box

Khi bóng ở trên Tee Box (khu vực phát bóng), nghĩa là bóng không trong cuộc. Nếu bạn vô tình Swing nháp trúng bóng sẽ không bị phạt. Lúc này, bạn chỉ cần đặt lại bóng trên Tee và đánh lại (Theo Luật 6.2b USGA).

TH2 – Swing nháp chạm bóng trên Green

Khi bóng trên Green (khu vực gạt bóng), nghĩa là bóng đang trong cuộc. Nếu Golfer vô tình Swing nháp khiến bóng di chuyển sẽ không bị phạt. Lúc này, bạn chỉ cần đặt lại bóng ở vị trí ban đầu – trước khi bóng di chuyển (Theo Luật 13.1d USGA).

Trong trường hợp không biết vị trí ban đầu, bạn sẽ cần ước tính theo Luật 14.2 USGA hoặc sử dụng Ball-market để đánh dấu vị trí ban đầu đó.

TH3 – Swing nháp trên các khu vực còn lại (trừ Tee Box và Green)

Khi bóng ở trên các khu vực còn lại như Fairway, Bunker…, nghĩa là bóng đã trong cuộc. Lúc này, nếu bạn vô tình Swing nháp trúng bóng sẽ bị phạt 1 gậy và phải cần đặt lại bóng ở vị trí ban đầu – trước khi bóng di chuyển (Theo Luật 9.4 USGA).

  • Đặc biệt, nếu bạn không đặt lại bóng, mà cố tình đánh tiếp sẽ mắc lỗi “đánh bóng sai vị trí”. Và bị phạt 2 gậy hoặc xử thua hố (truất quyền thi đấu) nếu thi đấu Stroke Play (đấu gậy). Chi tiết tại Luật 14.7 USGA.

3. Trường hợp thực tế Swing nháp trúng bóng trên Tee Box

3.1. Trường hợp 1

Trận mở màn giải Senior British Open trên sân Sunningdale (Anh), ghi nhận tình huống hy hữu trong cú đầu hố của Michael Campbell. Như thường lệ, đấu thủ New Zealand đặt bóng nằm trên Tee, làm vài động tác nháp gậy Golf trước khi vào “cữ dượt” chính bằng gậy Fairway Wood.

Nhưng thay vì đánh vào khoảng không trên quả bóng, mặt gậy tiếp xúc chính giữa khiến bóng theo đà đáp xuống Fairway. Campbell bật cười với đấu thủ trong nhóm rồi chuẩn bị thực hiện lại cú đánh mà không bị phạt.

3.2. Trường hợp 2

Trước Golfer 52 tuổi, một nhà vô địch Major khác là Zach Johnson qua tình huống tương tự ở đầu hố 13 Augusta National tại The Masters 2019. Khi đó, Johnson vô tình làm bóng từ tee đập vào Tee Marker (vật đánh dấu vị trí phát bóng) rồi nảy xa vài mét.

4. Cần lưu ý gì khi thực hiện Swing?

  • Luôn luôn chú ý đến vị trí của bóng của bạn trước khi thực hiện bất kỳ cú Swing nào, đặc biệt là khi ở trong vị trí có nguy cơ trúng vào bóng của chính mình.
  • Nếu có bất kỳ sự không rõ ràng nào về quy định hoặc kết quả của cú Swing nháp, hãy thảo luận và thống nhất với đối thủ hoặc đồng đội của bạn trước khi tiếp tục.
  • Nhưng nếu bóng đã ở trong cuộc bị làm di chuyển ở khu vực chung (ngoại trừ Green), Golfer bị phạt một gậy và phải đặt bóng lại vị trí ban đầu.
  • Luôn tuân thủ các quy định và nguyên tắc cơ bản của Golf, bao gồm tôn trọng đối thủ và đảm bảo công bằng trong mọi tình huống.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật Swing Golf với 8 bước chuẩn từ chuyên gia

Như vậy, khi bạn Swing nháp và trúng vào bóng trên Tee Box hoặc Green sẽ không có phạt nào được áp dụng, chỉ cần đặt lại bóng ở vị trí ban đầu là được. Còn nếu Swing nháp trúng bóng ở bất kỳ vị trí nào khác sẽ đều bị phạt 1 gậy. Điều quan trọng là luôn giữ tinh thần thể thao và tuân thủ quy định của Golf.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.usga.org/content/usga/home-page/articles/2019/04/golf-rules-hitting-ball-with-practice-swing-zach-johnson-masters.html
  • https://www.usga.org/rules/rules-and-clarifications/rules-and-clarifications.html

Nguồn: HS Golf

0 bình chọn
0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Các tin bài khác